Monday, December 25, 2006

Panibagong Pasko

Pasko na naman.
Unang pasko ko na seminarista ako.
Bakit tila kakaiba ang pasko?
Baka naninibago lang ako.

Masaya ba o malungkot?
Excited ba o matamlay?
Payapa ba o Magulo?
Baka naninibago lang ako.

Ngunit hindi nga ba?
Hindi nga ba ito ang hatid ng pasko?
Ang paninibago.
Ang pababago sa puso ko.

Panahong bago ang lahat.
Napawi ang bawat kalungkutan pati saya.
Nabura pagkatamlay at pagkabigahani.
Bagong muli ang lahat sa Kanya.

Bagong muli ang lahat.
Nang dahil sa Kanya.
Sa pamamagitan Nya.
Sa pagsilang Nya.


"See I make all things new." These were the words of Jesus as he carries the cross to Calvary. As we celebrate this event of Christ renewing our lives ones again, may we live life looking through the renewed eyes of faith, hope, and love.

Mapagpanibagong Pasko sa ating lahat.

No comments: